วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคการเดินนวมเตรียมพร้อมก่อนชน

           ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับมือใหม่ผู้ชื่นชอบไก่ชน และได้เข้ามาสนใจวงการไก่ชนในมุมมองของการต่อสู้ ว่าไก่ชนก่อนที่จะมีการต่อสู้ต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของร่างกายจิตใจ ตลอดจนการคัดสรรค์สายพันธุ์เพื่อใช้ในการต่อสู้ แต่ในกรณีนี้เรามาแบ่งปันเพื่อไปปรับใช้ในการเตรียมการต่อสู้ของไก่ชนนักสู้ของท่านก่องลงสนามต่อสู้ในระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ต้องมีการให้ยาบำรุงเพื่อให้ร่างการไก่ชนของท่านมีความพร้อมและปรับตัวให้เร็วยิ่งขึ้น


           การเลี้ยงไก่ชนเพื่อออกชนก็เป็นอีกอย่างนึ่งที่ชาวไก่ชนนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นเกมส์กีฬา การเดินนวม หรือ การนวมไก่ เป็นการออกกำลังกายไก่ชนวิธีนึงที่หลายซุ้มชนแพงนิยมทำกัน สำหรับการออกกำลังกายไก่ชน หรือที่เรียกกันว่า การนวมไก่ สามารถฝึกฝนเรื่องพละกำลัง การเบียด การเข้าปะทะ การฝึกระบบหายใจ ซึ่งไก่ชนจะได้ฝึกทั้งไหวพริบพละกำลัง ก่อนการนวมไก่ชนทุกครั้ง ต้องทำการใช้ขนไก่ปั่นเสลดที่คอออกก่อน แล้วจากนั้นให้ไก่กินน้ำ จากนั้นจึงทำการนวมปากบนล่าง และเดือยไก่ เพื่อเป็นการป้องกันบาดแผลที่จะเกิดอันตรายและความบอบช้ำแก่ไก่ชนได้

เทคนิกขั้นตอนการดูแลไก่ระหว่างนวม

             หากไก่ยืนจ้องกันโดยไม่ยอมชนควรกระตุ้นไก่ทั้งคู่ให้ชนกันเหมือนมีกรรมการ เพราะไก่ชนในสนามจะได้ฝึกความคุ้นชินไปด้วย เวลาออกสนามชนจริงจะได้ไม่ตกใจกลัว หลังจากนวมยกแรก 20 นาที การดูแลไก่ระหว่างพักยกการนวม จะทำเหมือนขั้นตอนการออกชนจริงทุกอย่าง เพราะจะเป็นการฝึกความคุ้นชินทั้งไก่และมือน้ำ หลังไก่พักยกนวม ต้องรีบแก้นวมปากไก่ออกแล้วจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดที่หน้าก่อน แล้วจากนั้นก็ค่อยเช็ดตามตัวให้ทั่วเพื่อให้ไก่ได้ระบายความร้อนและหายเหนื่อย จากนั้นจึงใช้ขนไก่ปั่นคออีกครั้งค่อยให้ไก่ดื่มน้ำ แล้วลงกระเบื้องตามหน้าตามตัวพอประมาณแต่ไม่มาก เพื่อให้เส้นไก่ได้คลายตัว เสร็จให้ไก่ พัก 5 นาที โดยการใช้ผ้าปิดหน้าให้ไก่ได้นอนพัก อันนี้จำไว้เลยนะครับว่าการนวมและการชนจริงมีค่าเท่ากันฉะนั้นต้องทำให้เหมือนจริงที่สุดเก็บลายละเอียดทุกเม็ด หลังจากพักไก่แล้วจะทำการใช้ขนไก่ปั่นคออีกรอบ แล้วให้ดืมน้ำจึงทำการเข้านวมปากยกที่ 2 อีก 20 นาที

การเตะเป้า 5-10 นาที

             ขั้นตอนนี้จะเป็นการเช็คความพร้อมอัตราการบินของไก่ชน หลังจากผ่านขั้นตอนการนวมไก่ชนมาแล้ว เพื่อเช็คดูการออกแข้งของไก่ชน สำหรับขั้นตอนนี้เราต้องทำการ เซฟเดือยไก่ทั้งคู่ แต่ไก่ที่จะเลี้ยงออกตี ควรใช้ผ้ายีนส์ พันสัก 5 รอบ แล้วใช้หนังยากหรือเทปกาวรัดอีกรอบ เพื่อป้องกันความเจ็บปวดให้ไก่นวม ส่วนไก่นวมจะทำการนวมทั้งปากและเดือย สำหรับเดือยต้องนวมให้หนา เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับไก่ที่จะออกชนเราต้องเซฟ การเตะเป้าขั้นตอนนี้จะทำการเช็คไก่ชน ดูอัตราการบิน การออกแข้ง การวางแข็ง เน้นที่อัตราการบิน ขั้นตอนนี้เราจะทำการเตะเป้าก่อนออกชน 4 วัน ถ้าขั้นตอนนี้ไก่บินไม่ดี ไม่ควรนำออกไปชน

การเข้าครอส 14 วัน นวมครั้งแรก 1 ยก ครั้งที่ 2 นวมอีกครั้ง 3-4 วัน

            แต่ต้องดูสภาพของไก่ด้วยว่าบอบช้ำหรือไม่ มีอาการบาดเจ็บรึเปล่า หากสภาพไก่ชนสมบูรณ์ก็ทำการนวมอีก 2 ยก ยกละ 20 นาที จากนั้นอีก 3 วัน ทำการนวมอีกยก 20 นาที อีก 2 วันทำการแตะเป้าดู 5 นาที ดูอัตราการบินของไก่เราที่จะออกชนว่าที่นวมมามีสภาพเป็นยังไง อย่าลืมนะครับระหว่างวันที่ไม่ได้นวมก็ต้องเข้าครอสทำการฟิตซ้อมไก่วิธีอื่นๆ ด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไก่ชนออนไลน์นำมาฝากกันโชคดีมีไก่ออกชนกันทุกคนครับ
   ทั้งนี้วิธีนี้ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด ท่านความไปปรับใช้เพื่อความเหมาะสมกับซุ้มกับไก่ชนของท่านเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น